Saturday, August 4, 2018

Tổ yến là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho người mang thai

Một chế độ ăn uống đúng và đủ chất sẽ tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Dinh dưỡng của yến sào đầy đủ chất đạm không béo và 18 loại axit amin và 30 khoáng chất là nguồn thực phẩm tốt nhất trong thời kỳ mang thai.

Chế độ dinh dưỡng khi cho người mang bầu


Chế độ dinh dưỡng khi mang bầu rất quan trọng đối với cả mẹ và bé. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Mẹ cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng "ăn no và ăn đủ dinh dưỡng" trong thời kỳ mang thai. Để ăn no, mẹ bầu phải tăng khẩu phần ăn thêm 1/4 so với khi chưa có thai (Có thể chia thành nhiều bữa ăn). Ăn đủ chất dinh dưỡng thì bổ sung theo khẩu phần ăn bên dưới hoặc ăn yến sào khi mang thai sẽ đảm bảo đầy đủ vitamin và khoáng chất cho mẹ và bé.  



Bổ sung dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai như thế nào ?


Nhóm ngũ cốc: Gạo, bánh mì: Chia đều các lần ăn, mỗi lần 1 lát bánh mì hoặc nửa chén cơm. Chất xơ và vitamin có trong thực phẩm giúp duy trì năng lượng và phòng tránh táo bón.

 Nhóm Protein - Đạm: nguồn dinh dưỡng này rất quan trọng cho bà bầu vì trong thời gian này ngoài việc duy trì năng lượng cho bản thân, thai phụ còn phải thêm năng lượng để nuôi dưỡng thai nhi. Yến sào Trung Nam với hơn 50% protein giúp phụ nữ mang thai đầy đủ năng lượng cho mẹ và bé. Chế độ dinh dưỡng 02 chén yến /tuần.

 Nhóm nước, rau quả và trái cây: Bổ sung ít nhất 8 cốc nước lọc /ngày hoặc các nước ép trái cây giúp cho bà bầu có lượng nước ối đầy đủ. Các Vitamin, muối khoáng và chất xơ có trong rau quả và trái cây giúp cho cơ thể và da khỏe mạnh. Với 18 axit amin và 30 khoáng chất có trong thành phần dinh dưỡng của yến sào sẽ bổ sung thêm nhiều loại vitamin khác mà rau quả không có được. Nhóm sữa và các chế phẩm từ sữa: bà bầu nên bổ sung 2 - 3 cốc sữa mỗi ngày sẽ bổ sung đầy đủ canxi cần cho thai phụ và thai nhi.

Nên uống các loại sữa ít chất béo. Dinh dưỡng có trong yến sào là các thành phần không béo và có khả năng tăng cường hấp thu canxi tốt hơn. Yến sào từ lâu được xem là món ăn thượng hạng vì quá hình hình thành nên một yến sào rất phức tạp nhưng bù lại giá trị dinh dưỡng mang lại thì rất cao. Phụ nữ khi mang thai hay trong thời kỳ cho con bú cần bổ sung nhiều khoáng chất nên yến sào sẽ là lựa chọn vô cùng thích hợp. Vậy cụ thể yến sào mang lại cho mẹ và bé những lợi ích nào?





Các chất dinh dưỡng trong yến sào ra sao ?


Trong yến sào có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như:
  • Glycine. Chất glycine trong yến giúp giảm nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ có thai, nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi và thúc đẩy sự phát triển của trẻ;
  • Tryptophan. Tryptophan tiền chất của serotonin và melatonin, được tìm thấy trong súp yến sào có tác dụng chống trầm cảm và giúp làm giảm căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi ở mẹ cũng như thúc đẩy quá trình hồi phục sau khi sinh. Ngoài ra, tryptophan còn giúp thúc đẩy sự tăng trưởng tối ưu cho trẻ. Những bà mẹ ăn yến sào thường xuyên sẽ sinh ra những em bé khỏe mạnh không bị bệnh phổi và hay các bệnh về hô hấp;
  • Threonine. Threonine có trong yến sào góp phần quan trọng trong việc hình thành elastin và collagen giúp ngăn ngừa lão hóa da. Ăn súp yến sào hằng ngày giúp da giữ được vẻ tươi sáng và tự nhiên, chống lai quá trình lão hóa cũng như giảm sự xuất hiện của các vết rạn da trong thời kỳ mang thai.
Lợi ích lớn nhất của yến sào là nguồn cung cấp các axit amin rất cần thiết nhưng cơ thể con người không thể tổng hợp được như leucine, phenylalanine, tyrosine, arginine, histidine. Ngoài ra, yến sào chứa một lượng lớn proline rất quan trọng đối với việc phục hồi cơ, mô và da sau tổn thương như sinh con.

Súp yến sào đối với phụ nữ khi mang thai


  Yến sào không được khuyến cáo sử dụng trong tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ). Phôi cần thời gian để gắn chặt vào tử cung và thiết lập các kết nối quan trọng cho sự phát triển. Yến sào có thể được sử dụng từ tháng thứ 4 trở đi. Số lượng khuyến cáo là 5-7 g yến sào hàng ngày hoặc cách ngày. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể nấu nhiều yến sào một lúc và cất trong tủ lạnh để sử dụng hàng ngày đừng ăn một lượng lớn súp yến sào cùng một lúc. Để có kết quả tốt nhất mẹ nên dùng một lượng nhỏ mỗi ngày.



Yến sào đối với phụ nữ sau khi sinh


Sức khoẻ của phụ nữ thời kỳ hậu sản thường giảm đáng kể. Điều này là sản phụ bị mất một lượng lớn máu trong khi sinh, do mổ hoặc sinh tự nhiên. Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ và sự mất cân bằng hormone cũng làm cho phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và sức đề kháng yếu. Các chất dinh dưỡng có giá trị trong súp yến sào sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi cho người mẹ. Yến sào cũng giúp tăng cường việc tiết sữa. Ngoài ra, mô liên kết dưới da sẽ giãn ra để đáp ứng nhu cầu tăng cân trong thời kỳ mang thai. Các bà mẹ sinh mổ còn phải chịu thêm các vết thương khi sinh con nên việc bổ sung súp yến sào có thể giúp các sản phụ lấy lại vóc dáng ban đầu cũng như hồi phục lại làn da mịn màng.

Liều dùng và cách dùng phù hợp


Súp yến sào có thể được sử dụng ngay sau khi sinh. Người mẹ nên thử một ít trước tiên để kiểm tra xem có bị dị ứng hay không. Một vài lát gừng tươi có thể được thêm vào để giữ cho cơ thể ấm áp và tốt cho tiêu hóa. Yến sào quả thật là một món ăn thượng hạng dành cho phụ nữ trước và sau sinh. Với những điểm lưu ý mà chúng tôi vừa mách nhỏ các mẹ, chúng ta hãy chế biến ngay một chén soup mỗi ngày để tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và con yêu nhé.

No comments:

Post a Comment