Saturday, August 4, 2018

Yến sào - món quà dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai !

Trong yến sào có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đang mai thai. Thực hiện chế độ ăn yến hợp lý sẽ giúp cơ thể người mẹ cũng như thai nhi khỏe mạnh hơn. Bài viết sau giúp các mẹ giải đáp băn khoăn “ăn yến có tốt cho bà bầu không?”.

1. Yến sào với phụ nữ mang thai


Vì Yến sào có tính “hàn” nên trong 3 tháng đầu tiên chưa nên dùng, cần để thai nhi tạo sự ổn định vững chắc trong bụng mẹ, chỉ nên dùng từ tháng thứ 4 trở đi. Bà bầu rất nên ăn yến sào sào, vì các chất dinh dưỡng, các khoáng chất có trong yến sào sào có tác dụng bổ sung rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi, giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh. Tăng cường sức khỏe và sức đề kháng, giúp bà bầu ăn ngon, ngủ ngon. Đồng thời giúp da của mẹ bầu và em bé sẽ trắng mịn, không sợ tàn nhang, nám và dạn da sau sinh. Bé sau khi sinh sẽ có nề tảng sức khỏe tốt và thông mình hơn.





  Liều lượng nên dùng:

 Phụ nữ mang thai ăn yến rất tốt cho sức khỏe mẹ và thai nhi, song không nên dùng trong thời gian thai nghén và không ăn quá 3 g một ngày. Có thể áp dụng theo chế độ liều lượng sau:

 + Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu không nên ăn yến sào.

 + Bà bầu mang thai tháng thứ 4 mỗi ăn chỉ nên ăn 1 chén nhỏ. Phụ nữ mang thai cần chú ý khẩu phần ăn yến sào mỗi ngày để tránh xuất hiện những hiện tượng bất thường.

 + Mang thai tháng thứ 5 – 6: mỗi tháng ăn khoảng 100g, chia đều làm 15 phần nấu, cứ 2 ngày thì ăn 1 chén theo định lượng đã chia sẵn.

 + Mang thai tháng thứ 7: giảm khẩu phần yến đi và ăn theo chu kì 3 ngày/ chén yến.

2. Yến sào với phụ nữ sau khi sinh


Sức khỏe của phụ nữ sau sinh thường suy giảm rất nhiều, cơ thể bị mất sức trở nên yếu ớt. Các mô cơ liên kết dưới da bị giãn ra để đáp ứng tình trạng tăng trọng lượng của cơ thể trong giai đoạn mang bầu. Các mẹ dù sinh thường hay sinh mổ cũng đều chịu các chấn thương khi sinh nở.   Hơn nữa, sản phụ sau khi sinh lượng hồng cầu sẽ bị suy giảm, người mệt mỏi, sức đề kháng yếu. Nguồn dinh dưỡng quý giá trong Yến sào sẽ thúc đẩy nhanh chóng quá trình phục hồi cho người mẹ. Yến sào cũng rất lợi sữa và tốt sữa nữa.

  Liều lượng & Cách dùng: Phụ nữ sau sinh có thể bắt đầu ăn Yến sau khi đã ra tháng (tức hơn 1 tháng từ lúc sinh).
  • Lần đầu nên dùng một lượng yến nhỏ từ từ khoảng 3gr (1 yến sào đã làm sạch có thể ngâm nở, để ráo nước sau đó chia ra làm 4 phần & bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để ăn dần).
  • Từ lần sau, nếu thấy hiệu quả thì có thể dùng tiếp khoảng 1 đến 2 lần/ tuần.
==> Vì vậy, nếu tính về kinh tế giữa việc dùng Yến sào so với dùng thực phẩm chức năng hay Vitamin tổng hợp thì dùng Yến rất rẻ & tốt hơn nhiều, vì 1 lạng (100gr) tầm khoảng 10 tổ, nếu ăn liên tục như trên thì có thể ăn được 40 lần mà 1 tuần chỉ ăn 1 đến 2 lần nên phải sau từ 5 đến 9 tháng mới hết một 100gr (lạng) yến. Khi chưng nên cho thêm vài lát gừng tươi để giữ ấm cơ thể & tốt cho tiêu hóa (không bị lạnh bụng). Nếu mẹ và bé đáp ứng tốt thì nên dùng 5-7g Yến (khô, sạch) – dùng mỗi ngày hoặc cách ngày.

Phụ nữ trong quá trình mang thai cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để mẹ khỏe và bé phát triển tốt nhất. Từ lâu yến sào đã được biết đến có công dụng rất tốt cho bà bầu, giúp mẹ khỏe bé thông minh. Tuy nhiên yến sào có tác dụng như thế nào đối với phụ nữ mang thai và tại sao lại có hiệu quả như vậy thì đây vẫn là vấn đề ít ai biết đến. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đầy đủ kiến thức về công dụng của yến sào đối với phụ nữ mang thai là gì? Cách dùng sao cho hiệu quả nhất? mời bạn cùng tham khảo



Công dụng của yến sào với phụ nữ mang thai là gì?


+ Tăng cường sức đề kháng cho người mẹ:yến sào được coi là loại thuốc bổ rất tốt cho cả thai nhi và sức khỏe của mẹ, trong quá trình mang thai cơ thể người mẹ cần được bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất trong khi yến sào là loại thực phẩm có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp giảm triệu chứng mệt mỏi, ốm nghén, nâng cao sức đề kháng ở người mẹ giúp cơ thể hấp thu dễ hơn ăn ngon miệng hơn nhờ vào những khoáng chất thiết yếu như: protein, 18 loại axit amin cùng với khoáng chất Magie, Sắt, Kẽm. Bà bầu sử dụng yến sào không những giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh tiền kinh giật khi mang thai.

 + Tránh được triệu chứng ốm nghén: Phụ nữ mang thai sử dụng yến sào đồng nghĩa với việc đang cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết giúp hỗ trợ sinh trưởng và tái tạo tế bào cho cả mẹ lẫn bé. Trong thời kỳ đầu mang thai, các bà mẹ thường có triệu chứng chán ăn, mất ngủ, buồn nôn, mệt mỏi, khó tính…yến sào có tính thanh mát lại giàu dưỡng chất do vậy khi sử dụng yến sào sẽ tránh được các hiện tượng ốm nghén của thai kỳ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

 + Sử dụng yến sào giúp tránh trường hợp rạn nứt da sau sinh:đây là hiện tượng gặp hầu hết ở các bà mẹ trong quá trình mang thai và sẽ để lại những vết rạn gây mất thẩm mỹ sau sinh. Để khắc phục tình trạng da sần sùi, nhiều vết rãnh bạn nên sử dụng yến sào nguyên chất trong suốt quá trình mang thai bởi trong yến sào có chứa hàm lượng collagen giúp tái tạo tế bào da nhanh chóng cho bạn làn da mềm mịn, trơn láng không tì vết.

 + Ăn yến sào giúp giữ dáng:các bà bầu thường sợ việc tăng cân làm ảnh hưởng đến vóc dáng do ăn quá nhiều chất bổ dưỡng. Nhưng với yến sào bạn hoàn toàn yên tâm bởi sản phẩm không chứa chất béo, không chứa đường mà lại bổ sung đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bằng những cách chế biến yến sào khác nhau phù hợp với khẩu vị ăn uống của mình giúp cơ thể của mẹ và bé đều khỏe mà không lo vấn đề tăng cân, dễ dàng lấy lại vóc dáng ngay sau khi sinh nở.

   + Giúp trí não thai nhi phát triển: trong yến sào giàu chất đạm, kẽm, khoáng chất, vitamin giúp trí não thai nhi phát triển toàn diện ngay từ tháng thai kỳ thứ 3.




Cách sử dụng yến sào cho phụ nữ mang thai ?


Phụ nữ mang thai có chế độ và khẩu vị ăn uống rất phức tạp do vậy để đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần có cách sử dụng yến sào đúng liều lượng đúng thời gian, cũng như cách chế biến món ăn từ yến sào cũng phải tuân thủ đúng quy trình. Tham khảo cách sử dụng dưới đây:

 + Phụ nữ mang thai nên dùng Yến sào tinh chế, Yến sào Hồng Huyết hoặc Nước yến là tốt nhất.

 + Chỉ dùng khoảng 2gr đối với những ai lần đầu sử dụng để cơ thể dễ dàng thích ứng.

 + Hiệu quả tốt nhất là dùng khi bụng đói vào buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ

 + Có thể chế biến yến sào kết hợp với thuốc bắc, táo đỏ, hạt sen, đường phèn, gà ác, bồ câu đều rất thích hợp với phụ nữ mang thai.

 + Liều dùng: thai kỳ từ 3-7 tháng dùng từ 5-7gr/1 ngày, giảm dần còn 4gr ở thàng thứ 8,9. Cách ngày ăn 1 ngày, không nên thỉnh thoảng ăn với liều lượng lớn mà nên chia nhỏ ra thành nhiều ngày trong tuần để cơ thể dễ hấp thụ. Tiêu chuẩn sử dụng yến sào dành cho phụ nữ mang thai là 100gr/ tháng.

No comments:

Post a Comment